วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ


  • กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ เพื่อนๆ แต่ละคน นำเสนอคำคมเกี่ยวกับการบริหารและนำเสนอคุณสมบัติผู้นำจากชื่อ ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว ดังนี้


  • นำเสนอคำคมเกี่ยวกับการบริหาร 





    นำเสนอคุณสมบัติผู้นำจากชื่อ 



















    • เข้าสู่บทเรียน เนื้อหาการเรียนการสอน
    โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

    การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
    การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
    1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
    2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาต
    3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
    4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
    5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
    6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
    7. ความต้องการของชุมชน
    การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
    1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
      1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
      2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
      3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่

    การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย





    การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
    2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ 
    (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)

    1. รูปแบบในระบบโรงเรียน
    2. รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
    3. รูปแบบตามอัธยาศัย

    3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
        คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”


    หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
    1. การบริหารงานวิชาการ
      เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
    2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
      คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
    3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
                    - งานธุรการในสถานศึกษา
                    - งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
                    - งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
                    - งานทะเบียนและรายงาน
                    - งานรักษาความปลอดภัย
                    - งานการเงินและพัสดุ
                    - งานพัสดุ
    4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย 
        คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
    5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
                    - การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
                    - การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์
    การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป

    ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)
        คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด

    หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)

    1. หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
    2. หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)

      หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน ( Return Power to People)

    1.   หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
    2. หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)

    รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน

    1. ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก (Administrative Control School Council )
    2. บริหารโดยครูเป็นหลัก (Professional Control Council)
    3. การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท (Community Control School Council)
    4. ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก (Professional Community Control School Council)

    สรุปการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ( School-Based Management )

       ***การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management) เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง  

    องค์กรแห่งการเรียนรู้  
             ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้
    (ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge) )

    1. การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
    2. รูปแบบของความคิด (Mental Models)
    3. วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
    4. การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
    5. การคิดเชิงระบบ (System Thinking)


    การบริหารแบบมีส่วนร่วม


    สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
      • การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
      • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
      • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ

    ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
    • สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
    • สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
    • ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
    • การบริหารแบบมีส่วนร่วม
    • ผลงานที่เกิดขึ้น
    • สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ

    ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
    • การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
    • ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
    • ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
    • การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
    • ใช้งบประมาณมาก
    • ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
    • การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน

    การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ  

    (SWOAnalysis Workshop)   

        คือการวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสภาพภายในองค์กร และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน
    จุดแข็ง
    จุดอ่อน
    โอกาส
    T : อุปสรรค
    •   แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องไม่มองข้ามไปคือ เรากำลังจะเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ ที่อาจจะทำให้บางคนไม่พอใจจากการสำรวจ
    •   จุดอ่อน:W-จุดแข็ง:Sภายในองค์กร 
    •   โอกาส:O-อุปสรรค:Tภายนอก
    SWOT ให้คำตอบอะไรกับเรา
    1. อะไรคือเรื่องหลักที่เราต้องเผชิญในวันนี้
    2. เราจะจัดการกับเรื่องหลักนี้อย่างไร
    ข้อสังเกต
    • บางคนใช้ SWOT เพื่อตั้งคำถามอย่างเดียว
    • บางคนใช้เหตุผลของ SWOT มองข้ามปัญหาไป
    เรามาทำความคุ้นเคยกับ SWOT ด้วยกัน
    • ถ้าคุณมีภารกิจ ที่จะต้องให้บริการที่มีภาพต่อชุมชน ตรงต่อเวลา ข้อมูลน่าเชื่อถือ และมีภาพพจน์ที่ดี
    • มีการกำหนดหน้าที่ และภารกิจให้กับทีมงานทุกคน
    • ภารกิจบรรลุเป้าหมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน ในการเพิ่มมูลค่า(Value Creativity) และคุณค่าความเป็นอยู่ในชุมชนดีขึ้น

    จุดแข็ง : Strengths
    ตัวอย่าง
    • งานที่เราถนัด ทำแล้วมีความสุข
    • งานที่โดดเด่นที่ชุมชนชื่นชอบ
    • อะไรที่ชุมชนมีความต้องการให้เราทำซ้ำอีก
    • ทรัพยากร และเครื่องมือที่เรามีความพร้อม
    จุดอ่อน : Weaknesses
    ตัวอย่าง
    • งานที่เราไม่สบายใจที่จะทำ
    • ความต้องการที่จะรับความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน หรือทักษะบางอย่างที่เรายังไม่มั่นใจ
    • ขาดทรัพยากรในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย
    หมายเหตุ
    1.บางทีจุดอ่อนของเรามีความเชื่อมโยงกับจุดแข็ง
    2.ยกตัวอย่าง....
    นายแดงดี สีใส อ่านหนังสือไม่ออก แต่มีความชำนาญในการสาธิตการกรีดยางพารา

    เราจะรู้ได้อย่างไรว่าการวิเคราะห์ประเมินภายในองค์กรสมบูรณ์ครบถ้วน
                  ∆ ด้วยการมองสภาพแวดล้อมภายนอก แล้วพิจารณาว่า องค์กรของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จ จากแผนโครงการพัฒนา ด้วยวิธีการทำงานใหม่นี้หรือไม่
       
    อุปสรรค : Threats
    หมายเหตุ
    • การมองถึงอุปสรรค T ไม่ใช่ความคิดที่ไม่มีข้อพิสูจน์
    • ใช่ว่าเรามองจะโลกในแง่ร้าย มากกว่าโอกาส เพราะว่าเราต้องใช้สรรพกำลังที่มีทำให้งานประสมความสำเร็จ โดยอาศัยปัจจัยด้านอื่นๆอีกสามด้าน คือ SWO
    อุปสรรค : Threats
    ตัวอย่าง
    • ใครคือคู่แข่งขันที่ทำได้ดีกว่าเรา
    • ถ้าสภาพแวดล้อมเปลี่ยนจะทำให้แผนโครงการเรามีปัญหา
    • ความขัดข้องที่จะเกิดจากเราเอง
    โอกาส : Opportunities
    • โอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ
    • มีเครื่องมือใหม่ที่ได้รับการสนับสนุน
    • มีช่องว่างทางการตลาดที่เรามองเห็น
    • เครือข่ายมีศักยภาพทำให้งานสำเร็จง่ายขึ้น
    หมายเหตุ
    • โอกาสควรที่จะพิจารณาทั้งในระดับมหภาค(ระดับประเทศ ระหว่างประเทศ) และระดับจุลภาค(ระดับครัวเรียน/ระดับหมู่บ้าน/ระดับตำบล)




    สิ่งที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
    • จะนำเอาคุณสมบัติผู้นำจากชื่อมาเป็นข้อคิดและนำไปเป็นแนวทางที่ดีในอนาคต อีกทั้งยังเอาารเรียนการสอนในวันนี้เรื่อง SWOT ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
    ประเมินตนเอง : แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังและตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในชั้นรียน
    ประเมินเพื่อน : แต่งกายถูกระเบียบ มาเรียนตรงเวลา และ ตั้งใจเรียน  มีส่วนร่วมในชั้นเรียน
    ประเมินอาจารย์ : มาสอนตรงเวลา แต่งกายเหมาะสม เนื้อหาที่สอนเข้าใจง่าย ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจน และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น
    ประเมินห้องเรียน : ห้องเรียนสะอาดกว้าง  บรรยากาศเหมาะสมกับการเรียน โต๊ะเพียงพอต่อจำนวนนักศึกษา

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16

    บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16 วันพุธที่ 25 เมษายน  พ.ศ. 2561 เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเร...